0906 531 886 hoặc 0967 230 111 info@w3c.vn
thong-ke-google-analytics

5 loại thống kê cần xem trên Google Analytics

Ngày nay marketing không còn xa lạ với tất cả mọi người nhất là với những người quản trị hay chủ sở hữu website. Nhưng không phải ai cũng có thể nắm được tình hình website cũng như tình hình phát triển thông qua lượng người truy cập, họ ở đâu, thời gian của họ vào website lâu không… Dưới đây là 5 loại thống kê mà nhà quản trị website cần xem để hiểu hơn về website của mình.

Với sự phát triển như hiện nay Google không còn bị các webmaster thao túng kết quả tìm kiếm trên google mà thay vào đó những người ở vị trí khác nhau có lịch sử tìm kiếm khác nhau dù cùng tìm kiếm chung mọt từ khóa cũng sẽ có kết quả khác nhau chính vì vậy báo cáo thứ hạng đôi khi chỉ mang tính chất tương đối. Chính vì đó một số người hoặc freelancers thường đính kèm báo cáo từ Google Analytics để thể hiện sự tăng trưởng của dự án Seo.

5 loại thống kê cần xem cơ bản nhất:

  1. Thống kê lượt truy cập
  2. thống kê địa lý
  3. thông kê thiết bị sử dụng
  4. thống kê đánh giá bài viết
  5. thống kê nguồn lượt truy cập website.

Để thống kê từ Google Analytics bạn cần có tài khoản Google Analytics. Nếu chưa có tài khoản Google Analytics bạn có thể tham khảo bài viết: Hướng dẫn cài đặt Google Analytics hiệu quả.

Việc tiếp theo là bạn truy cập vào đường link của Google Analytics tại địa chỉ: https://analytics.google.com

sau khi đăng nhập bạn sẽ thấy thông tin danh sách các website, truy cập vào một website nào đó bạn sẽ thấy như bên dưới

Bấm vào website bạn muốn xem thống kê, chọn chế độ xem mong muốn (thường là Master View)

thong-tin-analytics

Giao diện Google Analytics được chia làm 2 phần.

  • Cột bên trái là danh sách các loại thống kê.
  • Phần bên phải là thông tin chi tiết của thống kê đó

giao-dien-google-analytics

Lưu ý: Chọn mốc thời gian xem thống kê

Bạn có thể lựa chọn thời gian xem, thay đổi mốc thời gian bạn muốn kiểm tra hoặc có thể chọn ngày bắt đầu và ngày kết thúc để theo dõi thống kê.

  1. Thống kê số lượt truy cập website

Với lựa chọn thống kê này chúng ta có thể theo dõi lượng truy cập vào site, page view, time onsite, tỉ lệ thoát… Mình dùng tiếng Anh nên như hình, nếu bạn sử dụng tiếng Việt thì bạn vào  Đối tượng > Tổng quan.

thong-ke-luong-truy-cap

Tại đây bạn xem được những gì:

  • Users: số người truy cập vào website của bạn.
  • Sessions: số lượt truy cập vào website.
    • 1 lượt truy cập (hoặc có nơi gọi là phiên) trong Google Analytics kéo dài trong vòng 30 phút.
    • Một người có thể truy cập vào website nhiều lần, nhiều thời điểm. Do đó lượt truy cập luôn lớn hơn số người truy cập.

Ngoài hai con số được quan tâm phía trên, bạn có thể xem:

  • Pageviews: tổng số trang lần xem trang trên website.
  • Pages/session: một lượt truy cập vào website sẽ xem bao nhiêu trang.
  • Session Duration: thời gian trung bình một lượt truy cập bỏ ra cho website của bạn là bao nhiêu.
  • Bounce rate: tỉ lệ thoát. Phần trăm lượng truy cập vào website của bạn và rời website mà không xem thêm bất cứ một trang nào khác.

thong-ke-luong-truy-cap-website

Dựa vào báo cáo trên chúng ta sẽ có sự thay đổi nhất định cho website của mình để có được hiệu quả theo gợi ý dưới đây

Trước hết nhìn vào đồ thị trong hình trên, bạn thấy dù lượng truy cập có sự thay đổi lên xuống, nhưng không chênh lệch quá nhiều, nếu sự thay đổi sụt giảm bất thường thì việc bạn cần xem lại chính là kiểm tra website của mình có được hiển thị không, domain hết hạn hay gì, website bị hack và chuyển hướng hay không… để có hướng xử lý.

Nhìn nhanh qua biểu đồ hình tròn bên dưới cho thấy tỉ lệ returning visiter nói nên rất nhiều về sự thu hút của nội dung cho người sử dụng.

  • Nếu bạn có xây dựng một website đưa ra các thông tin kiến thức hữu ích cho người xem, tỉ lệ người xem cũ nên nhiều.
  • Nếu bạn có website bán sản phẩm, ví dụ thời trang, gia dụng, tỉ lệ người xem mới nên nhiều.

Nếu tỉ lệ thoát (Bounce rate) càng cao, nghĩa là website của bạn nội dung chưa thực sự hiệu quả, chưa cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng khiến thời gian ở lại của họ không cao. Nguyên nhân có thể do:

  • Bài viết, hình ảnh không hấp dẫn.
  • Chưa có liên kết hoặc gợi ý thêm để điều hướng họ qua xem một trang khác.
  • Website nặng load quá lâu.

Xem thêm: bounce rate bao nhiêu là tốt? làm sao giảm bounce rate?

  1. Thống kê địa lý

Chắc khá nhiều bạn biết về cái này rồi nhưng mình vẫn lướt qua một chút dành cho những bạn chưa biết đến nhé. Thống kê này cho chúng ta biết người truy cập website của bạn đến từ đâu: quốc gia nào, địa phương nào. Dựa vào đây một số người sẽ lấy dữ liệu để chạy Google Adwords.

thong-ke-dia-ly

B1: Cột trái chọn Audience > Geo > Location. Nếu là tiếng việt, bạn chọn Đối tượng > Địa lý > Vị trí 

Bạn có thể xem những quốc gia cụ thể bằng cách click vào quốc gia bạn muốn xem. Ở đây mình sẽ lấy ví dụ mình xem quốc gia ở Việt Nam thì mình click vào Việt Nam thì mình sẽ xem được tỉnh có số lượng truy cập cao nhất đồng thời có các số liệu tương ứng.

so-lieu-thong-ke-theo-audien

  • Bounce rate: tỉ lệ thoát
  • Pages/session: một lượt truy cập sẽ xem bao nhiêu trang
  • Session Duration: thời gian trung bình một lượt truy cập bỏ ra là bao nhiêu.

Như vậy tùy vào đối tượng khách hàng của bạn ở đâu, bạn có thể dựa vào thống kê này để biết website có đến được với những khách hàng đó không.

  1. Thống kê thiết bị sử dụng

Thống kê này cực kỳ cần thiết cho người làm Marketing nói chung và người làm quảng cáo Google Adwords nói riêng. số liệu này cho biết người truy cập website hay sử dụng thiết bị nào xem website từ đó người làm marketing sẽ có chiến lược quảng cáo cho các thiết bị đó sao cho hiệu quả.

thong-ke-thiet-bi-su-dung

B1: Cột trái chọn Audience > Mobile > Overview. Nếu là tiếng việt thì bạn chọn Đối tượng > Thiết bị di động > Tổng quan

Tại đây bạn sẽ biết người xem dùng thiết bị nào truy cập vào website của bạn nhiều nhất.

– Nếu là thiết bị di động, bạn nên kiểm tra lại website đã theo chuẩn Mobile chưa.

  • Chữ viết hiển thị trên di động đã rõ ràng chưa.
  • Hình ảnh có bị bể hoặc to quá khổ.
  • Website tải nhanh hay chậm.

Người dùng thiết bị nào vào website có tỉ lệ thoát (bounce rate) cao nhất? Lý do có thể là website hiển thị không tốt trên thiết bị đó, tốc độ tải chậm….

  1. Thống kê đánh giá các bài viết trên website

Đánh giá này cho chúng ta biết tỉ lệ view của bài nào trên website lớn và dựa vào đó bạn làm làm Seo có thể sử dụng bài đó để Seo sao cho hiệu quả là được, ngoài ra còn nhiều nhiều cái nữa hãy theo dõi tiếp nhé.

thong-ke-cac-bai-danh-gia-tren-website

B1: Cột trái chọn Behaviour > Site Content > All Pages. Nếu là tiếng việt thì bạn chọn Hành vi > Nội dung trang web > Tất cả các trang.

Dựa vào báo cáo này bạn sẽ thống kê ra một số yếu tố cần chỉnh sửa và triển khai.

  • Những trang dịch vụ sản phẩm của bạn có đang là 1 trong những trang được xem nhiều nhất không?

Nếu chưa, bạn cần rà soát lại nội dung của mình đã thực sự cuốn hút người dùng và mang lại giá trị cho người dùng chưa, và từ đó có điều chỉnh sao cho hiệu quả và hợp lý. Với những trang được xem nhiều, nhưng không phải là trang dịch vụ/sản phẩm thì bạn thử nghiên cứu điều hướng họ sang trang mà mình mong muốn, cung cấp dịch vụ của bạn …. ngoài ra còn khá nhiều ý tưởng khác để bạn có thể nghiên cứu và làm với phần này.

  1. Thống kê nguồn lượt truy cập vào website 

Đây là một thống kê mở rộng của Google Analytics thống kê lượt truy cập website. Dựa vào đó bạn muốn biết đâu là những nguồn dẫn lượt truy cập về website của bạn nhiều nhất. Đó có phải là những kênh bạn đang chạy quảng cáo, hay làm SEO không?

thong-ke-nguon-truy-cap-website

B1: Vào Acquisition > All traffic > Channels. Nếu là tiếng việt, bạn chọn Chuyển đổi > Tất cả lưu lượng truy cập > Kênh

B2: Bạn nhìn vào danh sách các kênh như bên dưới

  • Organic search: là số lượng truy cập có được từ tìm kiếm trên các công cụ như Google, Bing, Yahoo…
  • Direct: là số lượng truy cập trực tiếp
  • Social: là số lượng truy cập có được từ mạng xã hội
  • Paid search: số lượng truy cập có được từ chạy Google Adwords.
  • Referral: là số lượng truy cập có được từ một website khác. Ví dụ link website của bạn được đặt trên một website khác, 1 người nào đó vào website này đọc và thấy hứng thú nên nhấn vào xem website của bạn, đó gọi là Referral.
  • Other: những truy cập khác, không nằm trong các nhóm trên.

KẾT

Như vậy, chỉ với 5 thống kê căn bản, bạn đã có được cái nhìn tổng quan về tình hình của website, cũng như những kênh quảng bá website mà bạn đang đầu tư.

Rate this post
Author Info

admin

Nếu bạn thấy bài viết hay và có ý nghĩa, hãy để lại những comment để giúp chúng tôi ngày càng phát triển

No Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *