0906 531 886 hoặc 0967 230 111 info@w3c.vn

Áp dụng tâm lý học để bán hàng hiệu quả

Trong kinh doanh nếu chú ý quan sát bạn sẽ thấy 90% khách hàng mua hàng đều do có ấn tượng ban đầu tốt và lẽ đó họ dựa theo cảm nhận của họ thể có thể thỏa mãn nhu cầu nhưng 85% trong số đó họ chỉ bỏ tiền ra để chi cho những thứ họ cảm thấy là tốt nhất (họ cảm thấy là tốt nhất chứ chưa chắc đã là tốt nhất). Vậy đánh vào tâm lý khách hàng như thế nào và đánh vào tâm lý khách hàng ra sao? Dưới đây là 5 nguyên tắc tâm lý tốt nhất mà bạn có thể có được khách hàng nếu bạn thực hiện.

1. Nguyên tắc xã hội

“Nguyên tắc xã hội” là yếu tố đầu tiên khi bạn muốn áp dụng để có thể bán hàng hiệu quả. Trên thực tế nguyên tắc này chính là dựa vào khách hàng để có thể đưa ra quyết định. Ví dụ: bạn làm du học tiếng anh tại philippines thường đưa những logo, những câu nói của học viên và cách cảm nhận của học viên về khóa học lên website và mục đích của họ chính là “Đừng lo, rất nhiều người đã mua du học bên chúng tôi và họ rất hài lòng với dịch vụ chúng tôi cung cấp và đó là sự lựa chọn an toàn cho bạn nếu bạn muốn đi học tiếng anh”.

nguyen-tac-xa-hoi-de-ban-hang-hieu-quatâm lý đám đông trong mua hàng

2. Nguyên tắc thu hút

Đa phần khách hàng của bạn quan tâm và được thu hút nếu nguyên tắc xã hội của bạn làm tốt. Nguyên tắc thu hút chính là hình thức bạn gợi lên trong lòng người mua tính tò mò để có thể kiên nhẫn xem và compare so sánh các sản phẩm với nhau về đặc tính của tất cả các sản phẩm mà bạn cung cấp cũng như nội dung trong đó.

Ví dụ:

Em là sinh viên, chiều qua tan học, muốn đi xe bus nhưng trong túi lại không còn đồng nào mà đi bộ thì đường xa lại đói và mệt nên không muốn đi.
Đang chưa biết tính sao thì một bác trông khá nghèo khổ, rách rưới cứ đưa cái nón đựng khá nhiều tiền lẻ ra trước mặt em, ý như muốn bảo em lấy mấy tờ mà đi xe bus. Em xua tay ý nói không lấy đâu mà bác ý cứ nhiệt tình dí cái nón về phía em. Cũng vừa lúc xe bus tới, em không khách sáo nữa, nhặt luôn mấy tờ rồi nhảy lên xe.
Xem chầm chậm lăn bánh, em vẫn thấy bác ấy đuổi theo xe, đấm thùm thụp vào cái cửa kính gần chỗ em ngồi. Em đành mở kính, thò cổ, nhìn bác ấy hét to:
– Cảm ơn bác! Cháu chỉ lấy đủ tiền xe bus thôi, không lấy thêm nữa đâu.
Thật là cảm động khi giữa chốn xô bồ này vẫn còn những tình cảm ấm áp đến vậy.

3. Nguyên tắc đáp trả

Con người thường có xu hướng đáp lại ân huệ, dù bạn có đòi hỏi hay không. Điều đó được coi là phép lịch sự tối thiểu. Bạn đã từng cảm thấy nản với những người còn chẳng cho bạn trả tiền bữa tối như một lời cảm ơn? Hay buồn vì người ta không chịu nhận quà của bạn? Con người thường mang gánh nặng tâm lý về việc nợ nần người khác, và sẽ có xu hướng trả nợ “hậu hĩnh” hơn để thoát khỏi gánh nặng ấy.

4.  Nguyên tắc tương phản

Nguyên tắc này bạn thường thấy tại các cửa hàng to, vừa và nhỏ nhưng bạn không hề nhận ra và giá cả chỉ mang tính chất tương đối. Nếu tôi nói với bạn rằng xe hơi này tôi sẽ bán cho bạn với giá 10,000$ bạn sẽ nghĩ nó rất đắt nhưng nếu tôi bảo rằng nó có giá tới 100,000$ nhưng tôi sẽ chỉ bán cho bạn với giá 10,000$ thì chắc chắn bạn sẽ nghĩ rằng mình đạt được món hời. Và khả năng là, bạn sẽ chi nhiều hơn số tiền 10,000$ đã định sẵn. Và đây chính là lí do các nhà đàm phán sẽ nâng cao đòi hỏi của họ lên và cuối cùng sẽ hạ xuống đúng những gì họ muốn mà vẫn có vẻ hợp lí với đối tác (các chương trình giảm giá).

Nếu bạn để ý kĩ, bạn sẽ nhận ra các cửa hàng bán lẻ thường áp dụng nguyên tắc tương phản. Các cửa hàng trang sức đặt những món đẹp nhất và to nhất của họ lên trước và giúp bạn tìm thứ khác rẻ hơn. Cửa hàng quần áo thì bày ra những bộ cánh đắt nhất, rồi đến rẻ hơn, mẹo tâm lý này được họ dùng không ngừng nghỉ.

thuyet-phuc-khach-hangthuyết phục khách hàng bằng nguyên tắc tương phản

5. Nguyên tắc chính thống

Con người thường vô thức tin vào những thứ có vẻ chính thống giống như việc khi bạn tham gia giao thông, nếu nhìn thấy cảnh sát chắc chắn bạn sẽ tuân thủ theo luật từ tốc độ, biển báo, tín hiệu… nếu áp dụng việc đó bằng cách gắn vào các sản phẩm những nhãn mác, những thương hiệu thì việc bạn có thể giải quyết được rất nhiều việc với người mua hàng.

Hãy chịu trách nhiệm

Tăng thêm sự tín nhiệm của mặt hàng bạn: Bạn cần chuẩn bị tài liệu một cách chính thống hoặc những bộ hồ sơ để có thể giới thiệu cho khách hàng của bạn hoặc mang sếp của bạn vào vì đôi lúc khách hàng chỉ muốn biết rằng họ đang được chăm sóc bởi ai đó có đủ thẩm quyền. Chỉ cần đơn giản đề cập đến sếp của bạn, bạn đã có thể “bảo hiểm” cho nỗi lo của họ.

6. Nguyên tắc khan hiếm

Trong sức ảnh hưởng của mua bán rất nhiều tài liệu có ghi chép và đánh giá cao sự khan hiếm của sản phẩm và đó là một trong những cách để có thể thúc đẩy nhanh sự mua bán. Một câu chuyện về giá vàng ở Việt Nam trong những năm trước khi thông tin giá đô la sẽ giảm do tình hình kinh tế và đầu tư mang lại lợi nhuận cáo nhất chính là vàng và ngay sau đó các sản phẩm vàng luôn khan hiếm và trong tình trạng hết do nhu cầu tích trữ của người mua. Điều thú vị là, người dùng ngày càng thỏa mãn và gán mọi đặc tính tốt đẹp nhất cho nó và việc lựa chọn vàng để tích trữ là điều hoàn toàn hợp lý.

Áp dụng nguyên tắc khan hiếm

Tạo nên sự cấp bách bằng thời hạn cuối cùng: Đây là điều mà các nhà kinh doanh thường sử dụng ví dụ: thời kỳ kinh doanh giá mùa cuối năm họ thường tập trung vào mức tác động mạnh nhất và khiến khách hàng hiểu rằng họ chỉ được lợi nếu hành động ngay lập tức vì mức hời này không phải là vĩnh viễn.

Dưới đây là một số cách áp dụng tâm lý học vào bán hàng một cách hiệu quả được w3c giới thiệu đến tất cả mọi người nhằm có thể thúc đẩy cung cầu tiêu dùng một cách tốt nhất.

Từ khóa tìm kiếm trên Google

nguyên tắc khi bán hàng

tâm lý khi bán hàng

cách áp dụng tâm lý khi bán hàng

Áp dụng tâm lý học để bán hàng hiệu quả
5 (100%) 1 vote
Author Info

admin

Nếu bạn thấy bài viết hay và có ý nghĩa, hãy để lại những comment để giúp chúng tôi ngày càng phát triển

No Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *